Thaibuycar.com

4| | | Blogฺ Blogs เพื่อคนไทย รักชาติไทย สนับสนุนคนไทย เป็นกลางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ฮาฮา | | | 3

24 Comments Already

commenter
CybErPunK Said,
November 2nd, 2007 @12:54 am  

อืม ๆ Server ไทย กะ Server นอก ให้ผลต่างกันเยอะเหมือนกันครับ เพราะเท่าที่เจอมา

Bandwidth inter ของ isp ไทย ค่อนข้างห่วย ยังไง??

ถ้าผมอยู่เมืองไทย แต่เข้าเว็บ Server นอก ถ้าไม่มีปัญหาอะไร จะเร็วปื๋อรื๋อ
แต่ในเวลาเดียวกัน ให้เพื่อนที่ ต่างประเทศ ทั้งเมกา ออส แคนาดา อังกฤษ เข้ามาดูเว็บที่อยู่ Server ไทย

ทุกคนจะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า โหลดช้ามาก ๆ

ในแง่ Bot ก็คงเช่นกัน กว่ามันจะฝ่า Banwidth ช้า ๆ เข้ามาเก็บในไทยได้ คงเหนื่อย -*-

commenter
November 2nd, 2007 @2:19 am  

ของผม PR นิ่งอยู่ที่ 3 มา 2 ปีแล้วครับ ทั้งที่สถิติเว็บ จำนวนคนเข้าขึ้นเกือบ 1000% จากปีก่อน จำนวนลิงค์ที่มีก็ 500 กว่าลิงค์ แต่ PR ไม่ขยับเลย ผมสงสัยอยู่ประการเดียวว่า ลิงค์ไม่ได้คุณภาพ อีกอย่างโดเมนของตัวเองก็เป็นของ Exteen ด้วย เลยขึ้นได้เท่านี้แหละ ถ้าจดโดเมนเอง อาจจะขึ้นก็ได้นะ ไม่รู้เหมือนกัน

commenter
November 2nd, 2007 @3:24 am  

http://www.se7enize.com

Index = 1 (เพราะมีแค่ 1 หน้า underconstruction page ไม่นับซับโดเมนที่เผลอปล่อยให้มันมา index โดยไม่ตั้งใจอีก 5 หน้า)
Back Link = 10
Age = 3 เดือน (จดซิงๆเดือน 7 ปี 07)

PR = จาก 0 เป็น 3

จะเอาอัลกอริธึมไหนมาคิดคะ ฉีกทุกตำรา?
ใครช่วยตอบที เพราะสงสัยมาก ว่ามันมาจากไหน

commenter
CybErPunK Said,
November 2nd, 2007 @8:33 am  

เอิ๊กกก PR ใช้อัลกอริธึมไหนวัดหว่า

ดีจังครับ 3 เดือน หน้า under con ได้ pr 3 ทำได้ไงหว่า

commenter
jjj Said,
November 2nd, 2007 @9:46 am  

ถ้าผมเป็น Google
ผมจะไม่บอกข้อมูลที่ใช้ในการคำนวณ Page Rank ทั้งหมดให้กับผู้เยี่ยมชม
เพราะเขาจะสามารถแกะสูตร แล้วปั่น Page Rank ได้อย่างง่ายดาย

ผมคิดว่าทาง Google ตั้งใจให้ผู้ชมไม่สามารถคำนวณได้นะครับ

1.สังเกตุง่ายโดเมนที่ 1 เป็นโดเมนที่ไม่ได้แชร์โหลดหรือว่าแชร์เว็บกับใครแล้วก็ DC แรง Robots วิ่งกระฉุดปรี๊ดๆ ทำให้มีการเก็บ index เยอะกว่า site อื่นแล้วม bl เยอะกว่า site อื่น
- รู้สึกว่าจะใช่

2.จำนวน backlinks ที่ลิ้งค์มาหาเว็บเรายิ่งเยอะยิ่งดี ใช่หรือไม่ อันนี้ผมตอบได้ว่าใช่ครับ ไม่เถียงเลยแต่ไม่ใช่ว่าไม่มี backlinks แล้ว PageRank จะไม่ขึ้นนะครับ ขึ้นเหมือนกันแต่จะมากหรือน้อยนั้นอีกเรื่องแล้วอยู่ที่คุณภาพของลิ้งค์ด้วยครับสำคัญ
- อันนี้จริง โดยเฉพาะเรื่องของคุณภาพของ Backlink

3.Host อยู่ที่ต่างประเทศมีผลที่ดีกว่าอยู่ในประเทศไทยแน่นอนครับ
- ไม่รู้ แต่ถ้ามองโดยรวม (ไม่ได้คิดเรื่อง SEO อย่างเดียว) วาง Serv. ที่ไทยดีกว่า ถ้าผู้ชมเป็นคนไทยซะส่วนใหญ่

4.โดเมนเก่าไม่ใช่จะมี PageRank ที่เยอะกว่าโดเมนใหม่เสมอไปครับ
- คิดว่าจริง

5.โดเมนที่มีการจด .com .net .org หรือว่า dot อะไรต่างๆนั้นไม่มีผลต่อการทำ SEO เช่นกันทุก dot มีค่าเท่ากันหมดไม่ว่าจะเป็นการเก็บ index ผลการค้นหา serp หรือ PageRank ก็ตาม
- คิดว่ามันน่าจะเป็นแบบนี้อยู่แล้ว ไม่งั้นมันก็ไม่ Fair นะซิ

commenter
Gootum Said,
November 2nd, 2007 @10:42 am  

PR = จาก 0 เป็น 3

อันนี้ผมเจอเหมือนกันครับโดเมนที่มีการจดใหม่ที่มี pr0 มันจะกระโดดขึ้นเป็น 2 หรือว่า 3 ยกตัวอย่างง่ายๆผมทำโฟลเดอร์จาก sub domain อีกทีมันยังขึ้นเลยครับ เช่น http://news.sanook.com/lotto/ โฟลเดอร์ lotto ถูกสร้างมาใหม่ไม่ถึง 2 เดือนเลยครับมันให้ตั้ง pr3 ดังนั้นกฏของ google สรุปไม่ได้ว่ามันเอาอะไรมาให้คะแนน แต่ที่รู้ๆมันมั่วให้คะแนนครับ แหกกฏตัวเอง

commenter
Google Said,
November 2nd, 2007 @11:16 am  

อย่าไปโทษ google เลยครับ

เขาจะทำยังไง ก็เรื่องของเขาครับ

ถ้าไม่ดี ก็ไม่ต้องไปใช้สิครับ

ใช้ของฟรี ยังบ่นอยู่หรือครับ

commenter
Gootum Said,
November 2nd, 2007 @11:21 am  

ไม่ได้บ่นหรอกครับ แค่สรุปให้ดูเฉยๆจากการทดลองว่าผลที่ออกมามันคืออะไร แล้วผู้คนส่วนมากชอบเข้าใจผิดกันเรื่องอายุโดเมนแล้วก็เรื่องอื่นๆกัน ผมแค่เพียงนำเสนอสิ่งที่ได้เจอ (แต่แอบบ่นนิดนึงอิอิ)

commenter
November 2nd, 2007 @12:34 pm  

ยังคงติดตามคอมเม้นต์ของคนอื่น ๆ เชื่อเหมือนคุณ jjj ครับ ว่ากูเกิ้ลไม่บอกหรอก หรือที่บอกออกมาจะเป็นแผนของกูเกิ้ล ออกแนวทฤษฎีสมคบคิดนะครับเนี่ย 555

มาทดลองกันดูไหมล่ะ มาแลกลิงค์กันเอง ในหมู่คนเล่นบล๊อกอย่างพวกเรานี่แหละ คิดว่าแต่ละคน PR น่าจะอยู่ที่ 1-4 นะ ดูกันว่า ถ้าลิงค์กันเองในกลุ่มนี้เยอะ ๆ แล้ว PR ครั้งหน้าจะเป็นอย่างไร ไม่เสียกายนี่ ก็แค่เพิ่มลิงค์เข้ามาในบล๊อกของตัวเอง

commenter
iDayBlog Said,
November 2nd, 2007 @2:13 pm  

ตามเข้ามาดู
1. เรื่องของโดเมนเก่าใหม่ แต่ก่อนอาจใช่ แต่ตอนนี้อาจไม่ใช่ เพราะว่า Google Algorithm มันเปลี่ยนแปลงบ่อย เหมือนอย่างถดูกาล

2. เรื่อง Backlinks อาจจะไม่สำคัญ แต่เน้นหนักไปที่เนื้อหา มีความเป็น Unique มากน้อยเพียงใด คุณภาพเพียงใด ก็ได้รับ TrustRank ที่สูงขึ้น ทำให้ค่า PageRank กระโดดขึ้นตามไปด้วย

3. Hosting อาจไม่มีส่วน เพราะ Data Center ของ Google กระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลก สังเกตุจากการอัพเดต PR แต่ละทีมันจะเต้นขึ้นๆลงๆ เพราะกระจายอำนาจยังไม่ทั่วถึง ส่วนเรื่องบอทมันจะเข้ามาเก็บข้อมูลช้านั้น มันก็เป็นเรื่องของมัน มันจะต้องแหวกพันธนาการเข้ามาเก้บข้อมูลให้ได้ มันถึงจะเป็น Search Engine ที่มีคุณภาพ ถ้างั้นมันก็คงจะแพ้ Baidu ในจีน เข้าไปกินส่วนแบ่งในเกาหลีใต้ ที่คนส่วนมากจะใช้ Naver ซึ่งเป็นเว็บท่าและ Search Engine ในตัว และแน่ล่ะมันจะสู้ Yahoo ในญี่ปุ่นไม่ได้ เอิ๊กๆๆ

4. เรื่องการเก็บ Index มีผล แต่ก็อีกนั่นแหละมันจะสัมพันธ์กับข้อสอง

5. Top Level Domain ต่างกันอาจมีผล เพราะต้องดูข้อมูลความน่าเชื่อถือของโดเมนประกอบด้วย เช่น .info ที่มีคนนิยมจดมาทำเว็บฯกันเยอะ และในจำนวนเยอะๆ นั้นมีเว็บฯที่ตั้งใจจะทำสแปมเยอะด้วย

6. เรื่องเทคโนโลยีอื่นๆที่น่าจะมีผลคือเรื่อง Feed เพราะมี Search Engine เปิดใหม่ ที่อาศัยการอ่านข้อมูลผ่าน Feed อย่างเดียวด้วย ดังนั้นทาง Google คงไม่รั้งรอ ให้คนอื่นๆพัฒนาข้ามหน้าข้ามตากันหรอก

7. เรื่องอายุในการจดโดเมนครั้งแรก เช่นจด 1 ปี 2 ปี หรือ 5 ปีอาจมีผล เพราะ Search Engine อาจแอบมาดูข้อมูลตรงนี้ ว่าเราจะตั้งใจทำมัน หรือทำแล้วทิ้งอ่ะเปล่า

8. Anti Google หรือ I Love Google อาจมีผล ไม่เชื่อลองเขียนด่า Google กับเขียนชม Google ดูดิจะได้ผลเป็นอย่างไร

commenter
nongpoom Said,
November 2nd, 2007 @2:31 pm  

เออ DC คืออะไรครับ

แล้ว i love google นึ่เขียนใน robot.txt ใช่ไหมครับ

สุดท้ายขอความเห็นนะครับ

10 domain link หาเรา Pr 0 relate data กับ 1 PR 5 non relate อันไหนดีก่าครับ

commenter
Gootum Said,
November 2nd, 2007 @7:51 pm  

สอบถามคุณ iDayBlog ครับ

พอดีข้อ 3 ผมมีความข้อสงสัยนิดนึงถึงปานกลางที่ว่า >>> Data Center ของ Google กระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลก <<<
อันนี้ผมไม่เคลียร์เท่าไหร่ว่าอะไรกระจายทั่วทุกมุมโลกหน่ะมันคืออะไรครับเครื่อง Server ของ Google หรือว่าอะไรเหรอครับ ช่วยไขข้อข้องใจผมหน่อยครับ

แล้วก็ตอบคุณ nongpoom ครับว่ารอท่าน iDayBlog มาไขความกระจ่างของ DC ว่ามันคืออะไร การจายทั่วมุมโลกยังไง
ขอบคุณครับท่านจะรออ่านขอรับ

commenter
pook Said,
November 2nd, 2007 @8:38 pm  

นายกระปุก : ความหวัง ความฝัน ความจริง : says:
dc = datacenters => dc มีผลเรื่อง localization เนื่องจาก gg ต้องการที่จะยืนยันแกมระบุให้ได้ว่า
เว็บไซต์พวกนี้เป็นเว็บที่อยู่ใน segm. ไหน เช่น asia / th, china

ทั้งนี้จากข้อมูลด้านบนก็ต่อเนื่องไปเรื่องการให้ความสำคัญแกตัวเว็บไซต์…
ที่ท่านตั้มเขียนไว้เป็นเหมือนเด็กจบใหม่ แต่ได้วุฒฺ DR.Tum กับ ยาจกpook ที่แก่แต่ไร้สาระ
ท่านจบใหม่แต่ความรู้เต็มเปี่ยม มีการ refer มาหาท่านมากมายเนื่องจากท่านทำวิจับ
และทำผลงานวิชาการ (u content) ฉะนั้น เมื่ออยู่ในส่วนของ u content
แล้วมันมีไม่กี่บทความ งานวิจัยต่างๆ มีอ้างกันอยู่ไม่กี่ตัว และมีการปรับปรุงพัฒนาต่อเนื่อง
จากคนอื่นๆ แต่ก็ยังอ้างอิงบนฐานความรู้เดิม

commenter
November 3rd, 2007 @12:32 am  

SEO seems to be so hard, i wish i knew how to translate this

commenter
November 3rd, 2007 @4:35 am  

Patrick นี่ spam bot รึเปล่า เอาคีย์เวิร์ดมายำๆใส่ประโยค

สงสัยอีกนิด เวลาเสิร์ชหา backlink ใช่แบบนั้รึเปล่าคะ
link:se7enize.com
ทำไมมันออกมาน้อยจัง ทั้งที่ไปคอมเมนต์ตามบล็อกต่างๆที่ do follow ตั้งเยอะแยะ

เพิ่งลองเสิร์ช “Nice from Thailand” อีกที ขึ้นอันดับแรกเลย (ตอน PR0 นี่ หาเว็บตัวเองไม่เจอเลย)
ก็ออกมา 1000+ ลิงค์
ก็เลยคิดว่า PR3 ได้มาจากลิงค์จากบล็อกคุณภาพพวกนี้ล่ะมั้ง แล้วหน้านั้นก็แอบๆยัดเนื้อหาไปนิดนึงไม่ใช่หน้าเปล่าๆ (ถึงจะแช่ไว้นานแล้วก็เถอะ)

จริงๆอยากติดอันดับบน SERP คำว่า se7en เหมือนกันนะ แต่ถ้าไม่ใช้ชื่อตัวเองคอมเมนต์แล้วรู้สึกว่ามันไม่ใช่ ไว้เว็บเปิดแล้วจะลองทำให้ติดอันดับดู

commenter
Gootum Said,
November 3rd, 2007 @10:44 am  

เสี่ยปุ๊กต้องบังคับถึงจะตอบ(กลัวโดนยำอ่ะดิ คิคิ)

รอไม่ไหวแย้วตอบรอท่าน idayblog ก่อนครับ

Data Center คือ ที่วาง Server ของ Google ครับซึ่งจะเปรียบเหมือนว่าเราเอาเครื่อง server ไปวางที่ NOC นั่นแหล่ะครับ Data Center ประมาณว่าเป็นศูนย์รวมข้อมูลของ Google ทั้งหมดครับ

หลายคนเข้าใจผิดว่า Google เค้ามี Server กระจายอยู่ทั่วประเทศอันนี้ปรับความคิดใหม่ด้วยนะครับว่ามันไม่จริง Server ของ Google มีอยู่ไม่กี่ที่ในโลกครับ (ท่านใดมีข้อมูล Google ตั้งเครื่อง Server ประเทศไหนบ้างบอกผมหน่อยนะครับ) และที่บอกว่า Google กระจายอยู่ทั่วประเทศอันนี้พอรับได้ครับ แต่สิ่งที่กระจายคือ IP ที่ทาง Google มีกระจายอยู่ทั่วโลก Google จะแยกเครื่อง Server ไว้แต่ล่ะประเทศนั้นคงทำได้แต่ข้อมูลในการอัพเดดในการค้นหามีผลไม่เหมือนกันแน่นอนครับ และการทำงานก็คงจะยุ่งยากซับซ้อนหากมีการแยกเครื่องไว้แต่ล่ะประเทศ แล้วก็คงต้องมีเจ้าหน้าที่ดูแลเป็นบริษัทในไทยแล้วสิครับ ตอนนี้ผมก็ยังไม่เห็น google ไทยแลนด์เลยนะนอกจากสาวมั่นอย่างพี่พรทิพย์(เปิดบริษัทแล้วเอาผมไปทำงานด้วยนะครับพี่คนสวยอยากทำงานภายได้แบนด์ Google อิอิ) รีบเปิด datacenter ในไทยด้วยนะครับ

ที่บอกว่า Hosting อาจไม่มีส่วน เพราะ Data Center ของ Google กระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลก <<<<<<<< อันนี้ผมคงเถียงครับว่าไม่จริงยกตัวอย่างง่ายๆ คุณวิ่งไปเอาข้อมูลจากจุดเริ่มต้นที่กรุงเทพแล้วไปเอาข้อมูลจากประเทศลาว กับคุณวิ่งไปเอาข้อมูลจากจุดเริ่มต้นที่กรุงเทพแล้วไปเอาข้อมูลที่ RCA อันไหนมันจะได้ไวกว่ากันครับ ดังนั้นจะบอกว่า Host ไม่มีส่วนมันเป็นไปไม่ได้ครับมันต้องมีส่วนสำคัญ และผมว่าสำคัญมากด้วย จากที่ทดลอง 3 โดเมนนี้ผมสรุปได้ว่าการที่จะเก็บ index ได้ดีนั้นอยู่ Host ที่มันต้องแรงต้องมีการเข้าถึงข้อมูลได้ดีครับ ซึ่งผมลองหลายแบบที่ไม่ได้นำมาเสนอแล้วผลสรุปคือความเร็วของ Host เป็นหลักเลยครับแล้วก็เอาไว้เมืองไทยก่ะเมืองนอกนั้นมันต่างกันด้วยครับ ไม่เชื่อลองทำเว็บซักสองเว็บเอาไว้ที่นอกก่ะไทยดูสิครับแล้วเทียบวันต่อวันดูครับว่าไทยหรือนอกติด index เร็วกว่ากันแล้วคุณก็จะได้ข้อสรุปว่า Host นั้นมีผลอย่างมากในการทำ SEO ครับ อย่าไปพึ่ง IP ที่มันกระจายอยู่ทั่วโลก มันเป็นแค่ตัวระบุประเทศว่า IP นี้มาจากที่ไหนไม่ใช่ Server กระจายอยู่ทั่วโลกครับ

สรุปว่า Host มีผลต่อการทำ SEO ครับ (ท่าน idayblog ขอหนังสือเล่มนึงนะครับอิอิ)

ตอบคุณ se7enize ครับวิธีหา bl นั้นใช้คำสั่ง link:se7enize.com ถูกแล้วครับลองหา addon ของ firefox มาลงก็ได้ครับจะไม่ต้องมานั่งพิมพ์ครับแล้วก็มี addon ในการทำ SEO เพียบเลยครับของ firefox หน่ะลองดูครับ

commenter
pook Said,
November 3rd, 2007 @2:23 pm  

ระดับอาจารย์มาบังคับให้ตอบเรยต้องมาตอบหน่อย เดี๋ยวอาจารย์งอนเอา
เมื่อวานพอตอบเสร็จก็แอบไปงงนิดนึงว่า จะมาถกกันเรื่องพวกนี้ทำไมหนอ
ยังมีเรื่องอื่นน่าตื่นเต้นเร้าใจกว่านี้อีกเยอะเลย เอาไว้จัดมีตติ้งไปถกกันเลย
ดีกว่าครับ ผมว่าเราจะไปกันได้ไกลมากยิ่งขึ้น ดีม่ะ ไงรอหลังงาน ICT Expo
สักหน่อยนะ จะมาจัด SEO Talk of The Year. ให้

commenter
Gootum Said,
November 4th, 2007 @1:27 pm  

เสี่ยปุ๊กพูดเกินไปล่ะถ้าผมเป็นระดับอาจารย์ เสี่ยก็เป็นระดับโคตรปรมาจารย์แล้วล่ะ วันไหนท่านจัด Talk Show ผมก็ติดธุระตลอดแหล่ะครับ บอกก่อนล่วงหน้า 1 เดือนนะ อิอิ

commenter
ton Said,
November 13th, 2007 @4:22 pm  

จริง ๆ ไม่ได้อยากมาตอบอะไรนะครับ มีแต่เทพ ๆ ทั้งนั้น
แต่อ่านแล้วก็อยากแสดงความคิดเห็นนิดนึง ไอ้เรื่อง server ของ gg
ที่จริงแล้วเค้าใช้เทคโนโลยี ที่เรียกว่า global load balance ครับ
จะกระจายอยู่ทั่วโลก ทุก ๆ ISP ทำให้สามารถเก็บข้อมูลได้เร็วเท่ากัน
และสามารถเข้าถึงได้จากทุกที่ทั่วโลก ได้อย่างรวดเร็ว ..
ตรงส่วนนี้ผมว่าคุณ gootum น่าจะพูดผิดไปนะครับ :)
เว็บระดับโลก ที่คนใช้กันทั่วโลก ใช้เทคโนโลยีนี้กันทั้งนั้นครับ

commenter
Gootum Said,
November 13th, 2007 @5:50 pm  

global load balance ช่ายเทคโนโลยีไหนผมไม่รู้หรอกครับ
แต่ถ้าบอกว่ากระจายอยู่ทั่วโลก ทุก ๆ ISP ไม่มีแน่นอนครับต้น ลองไปหามาหน่อยว่า isp ที่ไทยมีไหม มันวางที่ไหนเหรอ ถ้ามีผมจะยอมรับว่าผมพูดผิด
เว็บระดับโลก ที่คนใช้กันทั่วโลก ใช้เทคโนโลยีนี้กันทั้งนั้นครับอันนี้ไม่เถียง แต่ไปหาหลักฐานมานะครับว่า google มันกระจายทั่ว isp มันกระจายเครื่องรึว่ากระจาย ip ถ้ากระจาย ip ไม่เถียงแต่ถ้ากระจายเครื่องทั่วโลกนั้นไปหาหลักฐานมาคุยกัน คนใช้กันทั่วโลกไม่ใช่จะมีเครื่อง server วางอยู่ทั่วโลก

commenter
king Said,
November 25th, 2007 @9:17 pm  

สอบถามครับ มือใหม่ ผมอยากทราบเรื่อง SEO และ pagerank หนะครับ ทำไมเว็บที่ผมทำงานอยู่ http:/www.shoppingwebthailand.com ซึ่งเป็นเว็บ 3 ภาษา แต่ถ้าดูภาษาไทย นั้น ไม่มีค่า pr แต่ ถ้าเป็น ภาษาอังกฤษ หรือ จีน จะได้ 0 ครับ และ ทางทีมงานก็ได้แลกลิงค์ไว็เยอะ พอสมควร แต่พอค้นด้วยวิธี link:www.shoppingwebthailand.com กลับเจอเว็บไซต์ฺเดียวเองครับ วานผู้รู้เมตตาตอบผมที

ขอแสดงความนับถือทุกท่าน

commenter
taledee Said,
March 8th, 2008 @9:48 pm  

วันนี้มาเยี่ยมชมถือว่าคุ้มครับ มีแต่คนเก่งๆทั้งนั้นโดยเฉพาะเจ้าของเว็บ…ชมจริงๆๆครับ

Pingback & Trackback
mygif
January 14th, 2008 @10:18 am  

Related Post

Please Leave Your Comments Below

Please Note: All comments will be moderated